Nhằm thu hút khách hàng vào mùa thấp điểm, khách sạn nên áp dụng và thực hiện chính sách giá theo mùa. Giá cả theo mùa ảnh hưởng trực tiếp tới việc thiết lập mức giá khuyến mại trong mùa thấp điểm và trong mùa cao điểm. Giá phòng của khách sạn tăng hay giảm tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi mùa cụ thể.
Bước đầu tiên trong việc thực hiện chính sách giá theo mùa hoặc lũy tiến là khách sạn của bạn phải xác định được rõ phân khúc khách hàng theo: độ tuổi, đến từ đâu,… Sau đó, khách sạn có thể áp dụng tùy chỉnh chính sách giá theo giá trị phòng và nhu cầu dịch vụ khách hàng mong muốn hay nhận tổ chức các sự kiện,… để kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
2. Chính sách ưu đãi riêng với khách hàng trung thành
Theo nghiên cứu của Gartner Group, 20% khách hàng hiện có của doanh nghiệp có thể tạo ra 80% lợi nhuận cho mình. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và thành công không chỉ dựa trên việc thu hút khách hàng mới mà quan trọng hơn là xây dựng một doanh thu bền vững với khách hàng trung thành hiệu quả.
Do vậy, để có thể thu hút khách hàng mùa thấp điểm hiệu quả, khách sạn đừng quên đưa ra những chương trình khuyến mãi, chính sách giảm giá dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng trung thành. Bởi khách hàng trung thành chính là yếu tố quan trọng mang lại nguồn khách ổn định và là kênh truyền thông hiệu quả đối với khách sạn của bạn. Các chương trình khách hàng thân thiết cũng góp phần trong việc thu hút khách hàng cũ đến với khách sạn nhiều hơn mùa trung hoặc thấp điểm.
3. Giới thiệu các gói kỳ nghỉ
Cung cấp các gói kỳ nghỉ cũng là một trong những cách tốt nhất giúp khách sạn thu hút khách hàng hiệu quả trong mùa thấp điểm. Bạn có thể mở rộng sản phẩm của mình thông qua các dịch vụ tại khách sạn, các gói bán kèm khác như: cung cấp dịch vụ spa, fitness, xe máy khi lựa chọn lưu trú khách sạn vào mùa thấp điểm hay cung cấp bữa tối lãng mạn dành cho cặp đôi đi nghỉ tuần trăng mật. Đối với những khách hàng có thời gian lưu trú tại khách sạn dài, bạn nên cung cấp những chính sách ưu đãi riêng,… Ngoài ra, khi khách hàng lựa chọn lưu trú tại khách sạn bạn có thể cung cấp giảm giá cho họ khi lựa chọn quay lại những lần tiếp theo hay đưa ra chính sách riêng cho kỳ nghỉ của khách hàng vào mùa thấp điểm tiếp theo.
4. Tổ chức sự kiện
Các sự kiện và hoạt động là một trong những nguyên nhân dẫn tới tính thời vụ trong khách sạn bởi các sự kiện, hoạt động là một trong những cách tuyệt vời để thu hút khách hàng. Do vậy, khách sạn nên tận dụng cơ hội này nhằm kích cầu khách hàng đến đặt phòng, đặc biệt là trong mùa thấp điểm khi các khách sạn đang cố gắng trong việc thu hút khách hàng để tối ưu hoá doanh thu. Từ việc tổ chức các sự kiện của riêng bạn, như lễ hội ẩm thực địa phương đến hợp tác với chính quyền địa phương bằng cách tài trợ cho một sự kiện phổ biến, các lựa chọn để thu hút khách hàng thông qua các sự kiện là vô tận.
5. Cung cấp dịch vụ đặc biệt
Những dịch vụ thích hợp ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại hiện nay, do vậy bạn cần phải suy nghĩ kỹ trong việc tập trung vào nhu cầu khách hàng mục tiêu và thiết kế hành trình trải nghiệm khách hàng độc đáo, thú vị. Là một khách sạn, mục tiêu của bạn là quảng bá các sản phẩm du lịch dựa trên đặc điểm theo mùa cũng như nhu cầu của khách nhằm tối đa hoá công suất phòng, doanh thu cho khách sạn của mình.
Khách sạn của bạn có thể đưa ra những gói dịch vụ độc đáo: tổ chức đám cưới theo chủ đề, cung cấp cơ sở spa, gym, phòng xông hơi, tham quan công viên tại địa phương,… các hoạt động thể thao, thám hiểm tại những điểm du lịch địa phương sẽ là một trong những tips giúp khách sạn thu hút được đông đảo khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thời tiết, yếu tố tự nhiên tại địa phương cũng chính là một trong những cách để bạn tận dụng, thu hút khách hàng của mình tốt hơn.
6. Quản lý thời gian lưu trú
Một trong những cách khác để tăng công suất khách sạn chính là quản lý thời gian lưu trú của khách hàng. Để có thể tối đa hóa công suất và doanh thu vào dịp thấp điểm, bạn cần thực hiện các kiểm soát hoặc hạn chế thời gian lưu trú của khách hàng. Tuỳ vào từng thời điểm mà bạn điều chỉnh chiến lược giá phù hợp. Vào mùa thấp điểm, bạn nên khuyến khích khách hàng ở lại khách sạn lâu hơn bằng cách đưa ra một mức giá thấp, ưu đãi dành cho khách hàng của mình. Đây là cách lấp đầy phòng trống tại khách sạn vào mùa thấp điểm và tối đa hoá doanh thu khách sạn hiệu quả.
Xem thêm: LOS là gì? 3 dạng LOS trong kinh doanh khách sạn.
7. Chiến lược tiếp thị mùa thấp điểm
Chiến lược tiếp thị mùa thấp điểm cũng là một trong những tips không kém phần quan trọng. Chiến lược tiếp thị của khách sạn phải song hành cùng với chiến lược sản phẩm. Khách sạn nên thực hiện chương trình tiếp thị đa phân khúc để thúc đẩy các dịch vụ khác nhau để thu hút các đối tượng khách hàng khác nhau trong các mùa khác nhau. Hãy cố gắng tìm ra đối tượng nào sẽ là người thu hút nhất đối với các dịch vụ thường xuyên hoặc thích hợp của bạn trong mùa đó. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều khách du lịch có thể quan tâm đến các cơ sở của bạn như: người cao tuổi, người tham dự hội nghị, khách du lịch,… Điều bạn cần làm chính là tiếp cận cơ sở khách hàng lý tưởng của mình với tiếp thị du lịch trái mùa.
Ngoài ra, cùng với sự phát triển công nghệ số, việc tiếp cận khách hàng trên các kênh social là một trong những chiến lược tiếp thị, Marketing hiệu quả đối với các doanh nghiệp hiện nay. Do vậy, hãy tận dụng các kênh social để triển khai các chiến dịch tiếp thị, Marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng giúp thu hút khách hàng để ý, quan tâm và lựa chọn sử dụng dịch vụ của bạn. Đặc biệt là vào mùa thấp điểm, một chiến dịch, campain hấp dẫn đánh trúng thị hiếu khách hàng sẽ thu hút khách hàng hiệu quả.
8. Đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Nếu như các khách sạn vẫn đang mải mê trong công cuộc tối ưu hoá doanh thu phòng thì việc đưa ra các chương trình khuyến mãi đánh trúng tâm lý khách hàng là một trong những cách làm khiến tỷ lệ đặt phòng và doanh thu khách sạn ngày càng tăng, đặc biệt là vào mùa thấp điểm du lịch.
Một số khách du lịch thường thích tận hưởng kỳ nghĩ thư giãn đúng nghĩa, vậy nên bạn có thể tiếp cận, nhắc nhở khách du lịch những lợi ích của việc du lịch trái mùa đem lại cho họ như: khách hàng sẽ được thoải mái, thư giãn, ít bị làm phiền như mùa du lịch cao điểm, chắc chắn họ sẽ thích thú và quan tâm đến bạn. Ngoài ra những chương trình khuyến mãi theo chủ đề, sự kiện, chương trình khuyến mãi đặt phòng trực tuyến,… cũng sẽ giúp khách sạn của bạn thu hút khách hàng mùa thấp điểm hiệu quả hơn.
9. Bán phòng đa kênh
Để thu hút khách đặt phòng, đặc biệt là trong giai đoạn mùa thấp điểm, khách sạn của bạn cần mở rộng các kênh bán phòng. Thay vì chỉ đăng ký bán phòng trên 1, 2 kênh OTA phổ biến, bạn hãy đăng ký nhiều hơn, có thể là hàng chục kênh. Điều đó sẽ giúp khách sạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Tuy nhiên, một vấn đề mà khách sạn sẽ gặp phải khi bán phòng trên nhiều kênh OTA là việc cập nhật số phòng trống. Việc làm này tốn rất nhiều thời gian và công sức, chưa kể phải đảm bảo tính kịp thời. Nếu không sẽ rất dễ xảy ra tình trạng overbooking.
Để giải quyết vấn đề này, khách sạn cần đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối (Cms). Với hệ thống này, bạn có thể cập nhật số phòng trống trên tất cả các kênh chỉ với một vài click chuột. Ngoài ra, tính năng tự động cập nhật số phòng trống của hệ thống cũng giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking. Cụ thể, mỗi khi có booking đổ về, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại, sau đó đăng bán phòng trên tất cả các kênh với số phòng trống đã được cập nhật.
10. Xây dựng hệ thống nội dung tốt
Việc xây dựng một hệ thống nội dung tốt là một trong những giải pháp thu hút khách hàng mùa thấp điểm hiệu quả. Do vậy, website cần được chuẩn bị và đầu tư kỹ về chất lượng nội dung. Nếu nội dung được xây dựng tốt, website không chỉ là tăng lượng tiếp cận nữa mà còn giúp khách sạn tăng sự nhận diện thương hiệu, tăng hiệu quả kinh doanh.
Tiêu chí đầu tiên của website đó chính là nội dung thông tin. Chính vì vậy, nội dung cần phải thật chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu. Mỗi website cũng đều nên có một blog. Ở đó sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích về điểm đến, tips du lịch, văn hóa của từng nơi, tin tức du lịch mới nhất,… Việc này sẽ mang lại rất nhiều lượt view cho website, cũng như giúp tăng thứ hạng trên Google. Có rất nhiều khách hàng đi đến quyết định đặt phòng khách sạn hay các dịch vụ khác sau khi đọc các bài viết, các bài chia sẻ website.
Trên đây, ezCloud đã chia sẻ với bạn “10 tuyệt chiêu thu hút khách hàng mùa thấp điểm hiệu quả”. Hy vọng rằng với bài viết trên, các khách sạn sẽ có cho mình những giải pháp thu hút khách hàng và tối đa hoá doanh thu một cách hiệu quả.
Xem thêm: 4 lời khuyên khi kinh doanh khách sạn trong mùa thấp điểm
Ý kiến bạn đọc (0)