(TN&MT) – “Đi ngang về tắt, phóng nhanh, vượt ẩu”,… là thực trạng đang diễn ra tại nút giao thông cầu vượt và ngã tư cầu Bà Di, khiến trật tự an toàn giao thông diễn ra lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Bài toán xử lý hiện tượng này vẫn còn bỏ ngỏ.
Là nút giao nhau giữa QL 1 và QL 19, ngã tư cầu Bà Di có mật độ phương tiện lưu thông qua lại khá đông, giao thông đi lại phức tạp. Các đơn vị chức năng đã lắp đặt hệ thống đảo, biển báo chỉ dẫn để ngăn ngừa, hạn chế xung đột dẫn tới TNGT.
Bạn đang xem: Cầu bà di
Vô tư băng cắt, vượt ẩu
Thế nhưng, người điều khiển phương tiện vẫn không chấp hành. Sáng 20/4, PV quan sát thấy, tình hình qua lại nút giao thông này khá lộn xộn. Xung đột giao thông xảy ra nhiều nhất là khi các phương tiện lưu thông trên QL 19, hướng TP Quy Nhơn về khu vực Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) và ngược lại.
Tham khảo: Tổng hợp 13 quán trà sữa ngon và đông khách nhất ở Quận 6
Người điều khiển phương tiện thay vì đi theo biển báo chỉ dẫn, chuyển hướng bên phải theo vòng xuyến lên cầu vượt để đảm bảo an toàn. Thì ngược lại, họ lại băng cắt đột ngột vào giữa ngã tư để đi qua. Ông Nguyễn Thanh Toàn, một người dân ở thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước), ngao ngán nói: “Trước đây, xuyến đảo, biển báo chỉ dẫn còn thiếu nên người dân không nắm được hướng lưu thông còn thông cảm được. Nay, hệ thống đảo, biển chỉ dẫn đã có, thế nhưng họ cứ ngang nhiên đi tắt vì “tâm lý sợ đi xa”. Trong khi đây là nơi giao nhau giữa QL 1 và QL 19, xe cộ qua lại đông đúc. Do đó, việc đi tắt kiểu này vô cùng nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn”.
Còn ông Trần Văn Giác, một người chạy xe ôm ở đây, cho biết thêm: “Ở đây, cứ vài ba ngày lại có một vụ tai nạn, chủ yếu là va quẹt giao thông. Người bị nhẹ thì trầy xướt tay chân, nặng thì gãy chân, gãy tay”.
Tại điểm b, Khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định cấm vượt trên cầu hẹp có một làn xe (ngoại trừ xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ). Về mức xử phạt, tại điểm b, Khoản 6, Điều 5 Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ đường sắt cũng quy định: Phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe vượt trong các trường hợp cấm vượt, trong đó có cấm vượt trên cầu.
Thế nhưng, trong 1 giờ đồng hồ (từ 10 – 11 giờ sáng 20.4), PV ghi nhận hơn 15 ô tô khách, ô tô tải vượt nhau trên cầu vượt Bà Di. Đơn cử như: ô tô tải BKS 77C – 098.25 vượt xe ben 35N – 7533, ô tô tải 77K – 9831 vượt xe ben 77C – 107.05, ô tô tải 77C- 110.40 vượt ô tô tải 77C – 147.87,… Trong khi đó, công tác xử lý những hành vi này còn bỏ ngỏ.
Đọc thêm: Vĩnh Phúc cách Hà Nội bao nhiêu km? Hướng dẫn đi từ Vĩnh Phúc lên Hà Nội
Cần khắc phục, chấn chỉnh
Theo Phòng CSGT Bình Định, năm 2017 đến tháng 8.2018, tại nút giao thông cầu Bà Di xảy ra 7 vụ TNGT, làm 5 người chết và 3 người bị thương. Các vụ TNGT xảy ra do lái xe thiếu chú ý quan sát, hạ tầng giao thông như hệ thống đảo, biển báo chỉ dẫn còn thiếu, bất cập. Đến tháng 9/2018, đơn vị chức năng đã khảo sát, lắp đặt bổ sung biển báo giao thông, hệ thống đảo để phân luồng giao thông. Từ đó đến nay, không xảy ra TNGT làm chết người. Tuy vậy, giao thông qua lại đây còn khá phức tạp, lộn xộn. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện còn hạn chế. Đặc biệt, hiện tượng đi tắt, băng cắt, vượt ẩu, đi không đúng phần đường quy định,… còn diễn ra.
Về tình hình phương tiện vượt nhau trên cầu, trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT Bình Định, thừa nhận tình trạng này đúng là còn diễn ra. Các ô tô vi phạm chủ yếu khi thấy không có lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường. “Thời gian tới ngoài việc bố trí lực lượng CSGT ghi hình phạt nguội, tuần lưu trên đường để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Ban ATGT tỉnh đã có chủ trương lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại nút giao thông này nhằm phục vụ việc xử phạt nóng và phạt nguội các phương tiện giao thông vi phạm”, trung tá Hoài cho hay.
Ngoài ra, Phòng CSGT Bình Định kiến nghị đơn vị chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua cầu Bà Di (Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định – PV) cần nghiên cứu, bổ sung, đảm bảo mỹ quan hệ thống đảo phân luồng giao thông, tạo trực quan thông thoáng, dễ quan sát giúp người tham gia giao thông đi lại thuận tiện, an toàn. Đồng thời, đơn vị này cũng khuyến cáo người đi đường cần tuân thủ, chấp hành nghiêm biển báo chỉ dẫn, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, các quy tắc, quy định về Luật Giao thông đường bộ nhằm đề phòng tai nạn xảy ra khi qua lại khu vực này.
Xem thêm: Ấn tượng Cánh Đồng Điện Gió Bạc Liêu đẹp như trời Âu
Ý kiến bạn đọc (0)